4 วิธีเลือก โคมไฟตกแต่ง เลือกใช้อย่างไรเพื่อให้บ้านน่าอยู่

เราเป็นอีกหนึ่งคนที่สงสัยเวลาไปสถานที่ต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านคาเฟ่หรือร้านทั่วไปที่มีการใช้โคมไฟตกแต่งที่เหมาะสมกับร้าน ร้านนั้นจะดูสวยงาม จูงใจให้เข้ากว่าร้านที่ไม่มีแสงสว่าง บรรยากาศภายในร้านมืดดูไม่น่าเข้าเลย
ในบทความนี้เราเลยจะมาแนะนำ 4 วิธีการเลือกโคมไฟตกแต่งเพื่อใช้ในการแต่งบ้านให้รู้สึกเหมือน
ยกสถานที่ร้านสวยๆมาไว้ที่บ้านกัน

 

4 วิธีเลือกโคมไฟตกแต่งเลือกใช้อย่างไรเพื่อให้บ้านน่าอยู่ 

 

#1 โคมไฟสปอตไลท์

เป็นโคมไฟที่ลำแสงจะมีลักษณะพุ่งได้ไกลแบบกระจายวงพื้นกว้างกว่าโคมไฟทั่วไป สามารถช่วยเพิ่มสีสันและเน้นความโดดเด่นให้กับวัตถุต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือสิ่งของ โดยความสามารถของไฟสปอร์ตไลท์จะอยู่ที่ 5 เมตร ถึง 30เมตรขึ้นไปและจะอาศัยมุมในการกระจายแสงที่ต่างกัน โดยทั้งนี้อยู่ที่การเลือกการใช้งานตามวัตต์ ของสปอร์ตไลท์ด้วยนะ
เช่นถ้าเลือกใช้ สปอรต์ไลท์LED 10-20 วัตต์ จะเหมาะกับการติดตามมุมบ้านในตอนกลางคืนเพื่อหันไปส่องเฉพาะจุดที่ต้องการให้สว่างตลอดเวลาหรือส่องเพดานเพิ่มความสวยงาม ที่สำคัญไม่มีรังสี UV, IR และไม่มีสารปรอท ปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมสามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอีกด้วย

 

#2 โคมไฟส่องขึ้น เช่น โคมปักดิน ไฟแทรคไลท์

 

เป็นโคมไฟที่มีลักษณะให้แสงสว่างส่องขึ้นไปด้านบนเพดาน โดยส่วนใหญ่จะใช้กับบริเวณที่ต้องการความสม่ำเสมอของแสงและทำให้ห้องที่แคบมีความรู้สึกกว้างและมีบรรยากาศดีหรือใช้สำหรับบริเวณที่ต้องการให้ส่องสว่างน้อยโดยจะใช้ประมาณ 200-300 ลักซ์ เหมาะสำหรับห้องที่ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ ห้องทำงานที่ไม่ต้องการแสงสะท้อนแยงตามากนัก
โคมไฟส่องขึ้นจะเหมาะสำหรับเพดานสูงมากกว่า 2.7 เมตรขึ้นไป เพื่อที่จะไม่ให้เกิดความร้อนที่เพดานและแสงไม่สว่างจ้า

 

#3 โคมไฟส่องลง เช่น โคมไฟดาวน์ไลท์ ไฟแทรคไลท์

เป็นโคมไฟที่ให้แสงลงด้านล่าง เหมาะสำหรับใช้งานส่องสว่างทั่วไปเช่น โคมไฟชนิดฝัง ติดลอย แขวน เป็นต้นส่วนใหญ่จะเน้นให้ทิศทางแสงแบบส่องลงเพื่อเน้นส่องสว่างบริเวณพื้นที่การใช้งานเป็นหลัก เช่นมุมพักผ่อน โต๊ะทำงาน หรือจะเป็นทางเข้าอาคารในการเลือกใช้โคมไฟที่มีลักษณะส่องลงมานั้นควรคำนึงถึงพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งเป็นหลักว่ามีข้อจำกัดใดบ้างเพื่อให้เลือกประเภทที่เหมาะแก่การใช้งาน
หากติดตั้งไฟชนิดนี้ในบ้านแนะนำให้ใช้เป็นแสงวอร์มไลท์เพราะเป็นสีโทนอบอุ่นเหมาะมากที่ใช้แต่งห้องนอนเด็กเล็กหรือห้องพักผ่อน

#4 โคมไฟกิ่ง 

เป็นโคมไฟที่ติดบริเวณผนังของห้อง เพื่อให้แสงสว่างบริเวณผนัง ส่วนใหญ่ใช้กับห้องที่ต้องการความสว่างไม่มากนักหรือไม่ได้ใช้เป็นไฟหลักในบ้านและนักแต่งบ้านนิยมติดโคมไฟกิ่งนี้ที่บริเวณทางเดิน เพื่อเพิ่มความสวยงาม
โดยที่ตัวโคมมีให้เลือกหลากหลายรูปแบบมีทั้งใช้ภายในและภายนอกการกระจายของแสงขึ้นอยู่กับรูปร่างของโคมไฟ

 

                  เป็นอย่างไรกันบ้างกับการวิธีเลือกโคมไฟตกแต่งบ้านให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของทุกคน สามารถนำโคมไฟที่เราแนะนำไปเพิ่มลูกเล่นให้กับมุมอื่นๆในบ้านเพื่อเติมแสงไฟส่องสว่างได้อีกหลายจุดเลยนะอีกทั้งอาจจะทำให้โถงห้องนั่งเล่นในบ้านที่มีมุมกว้างโดยปกติแสงธรรมชาติจะเข้ามาเต็มที่ สามารถเพิ่มความสวยได้แบบเฉพาะจุดอีกด้วย 
                  สุดท้ายนี้เราจึงอยากให้ทุกคนลองให้ความสำคัญกับการเลือกโคมสวยๆและโคมไฟตกแต่งที่ใช้ตรงกับวัตถุประสงค์ เมื่อเราเปิดไฟ แสงจะกระทบกับผนังช่วยสร้างมิติได้ในแบบที่เราต้องการทำให้บ้านน่าอยู่ น่ามองมากยิ่งขึ้น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ >>